Ibigay Ang Kahulugan Ng Mga Matatalinhagang Salita., 1. "Dapat Ko Bang Unahin Dahil Sa Aking Pag-Ibig Ang Dangal Ng Aking Amang Turing O Ang Banal Na

Ibigay ang kahulugan ng mga matatalinhagang salita.

1. "Dapat ko bang unahin dahil sa aking pag-ibig ang dangal ng aking amang turing o ang banal na pangalan ng aking amang tunay."

2. "Ang kasawian ang nag-alis sa aking piring."

3. "Ang bayan ay hindi pa dumadaing sapagkat siyay pipinh tagasunid, hindu kumikilos, sapagkat nahihimlay"

4. "Di mo batid anak ko hiwagang nagyayari sa likod ng mga pader sa kumbento"

5. "Mamamatay akong di man nakita ang maningning na pagbubukang-liwayway sa aking bayan."

1. hindi kaseama mo yan

2.tama  mamulat ka sakatotohanan

3. wag umasa sa himala kimilos ka sapamamaraan mo ng may dangal


Comments

Popular posts from this blog

Ano Ang Mga Mensahe Sa Kabanata 23 Elfilibustirismo?

Sinu Sino Ang Mga Tauhan Sa Noli Me Tangere Kabanata 58?

When Does A Diploid Chromosome Become Haploid In Meiosis